//custa.cantho.gov.vn/files/images/tin-tuc/Thong-tin-khcn/th07/Bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-trong-thoi-dai-cong-nghe-4.0.jpg

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại công nghệ 4.0

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không ít đến đời sống kinh tế, xã hội. Thay đổi để thích nghi, thay đổi từ nhận thức dẫn đến hành vi của con người. Thương mại điên tử đang phát triển một cách mạnh mẽ, quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại ngày nay cần được bảo vệ. Năm 2020, chủ đề  “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” đã được Hội Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam phát động khi loại hình dịch vụ này đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Thông qua việc sử dụng internet có thể thực hiện bất kì việc gì từ trao đổi thông tin, giao dịch, mua sắm, thanh toán, khá tiện lợi đơn giản lại vô cùng nhanh chóng.

Ảnh nguồn: Vietnam+

Tuy nhiên, khi người tiêu dùng quá lệ thuộc vào các loại hình trực tuyến này bên cạnh nhưng tính năng vượt trội, cũng tiềm ẩn vô số rủi ro, nguy hại nếu chúng ta không chọn lọc, mà chỉ lựa chọn từ nhu cầu bỏ qua khâu quan trọng nhất đó là kiểm tra chất lượng hàng hóa, sản phẩm, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc…. Điển hình qua 6 tháng đầu năm 2021, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Cần Thơ đã tiếp nhận: 03 vụ khiếu nại. Trong đó: 1 vụ  điện thoại khiếu nại bị hỏng trong thời gian còn bảo hành, trị giá trên 3 triệu đồng; 01 vụ khiếu nại inox 304 bị rỉ sét, trị giá trên 40 triệu đồng; 01 vụ xe ô tô bị hỏng trong thời hạn bảo hành, trị giá 02 tỷ đồng sự việc đang tiến hành xử lý.  

Việc dựa vào các hình thức mạng điên tử, trực tuyến mà nhà cung cấp chiếm ưu thế hay hiện nay một bộ phận người nổi tiếng lợi dụng lòng tin người tiêu dùng để quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng hoặc thổi phồng chất lượng sản phẩm lên mà chưa kiểm chứng nhằm đạt mục đích kinh doanh của mình đây được xem là hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng ở lĩnh vực này.

Chính vì thế trong năm 2021 nhằm bảo vệ lợi ích và quyền lợi người tiêu dùng, Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật thành phố Cần Thơ sẽ phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố với sự hỗ trợ kinh phí của Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức tập huấn “Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ cho người tiêu dùng trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0”  nhằm phổ biến rộng rãi kiến thức về sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, thương hiệu, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Thông qua hoạt động này, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Cần Thơ vận động hình thành thêm các tổ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại một số cơ quan, đơn vị, kết nạp hội viên mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng trong tình hình mới.

 Trong thời gian qua, hoạt động phản ánh về thực trạng và tình hình vi phạm về an toàn thực phẩm, đo lường, hàng giả, hàng kém chất lượng các cơ sở sản xuất kinh doanh, kiến nghị của người tiêu dùng và Hòa giải các vụ khiếu nại vẫn được Hội đặc biệt quan tâm thực hiện, nhanh chóng và đa phần các cuộc hòa giải đều thành công. Người tiêu dùng thấy được tầm quan trọng, sự kết nối giữa doanh nghiệp - Hội và các cơ quan chức năng ngày càng chặt chẽ, thuận lợi và dễ dàng cho việc lắng nghe và giải quyết quyền lợi vốn có của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ như hiện nay.

 

Văn phòng Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng thành phố Cần Thơ tại số 59 Hùng Vương, Phường Thới Bình, Quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Số điện thoại liên hệ: Ông Lê Trung Giang, Phó Chủ tịch Hội (0918.758.156)

Nhã Lê