Thiết kế chế tạo mô hình robot scara phục vụ đào tạo STEM

Hiện nay, số lượng các khóa học STEM tại TP. Cần Thơ còn hạn chế, đa phần các trường thường tự tổ chức với quy mô nhỏ, không có sự liên liên kết kiến thức từ phổ thông đến đại học. Đạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Cần Thơ năm 2019, nhóm tác giả là Đào Huỳnh Tấn Thành, Nguyễn Khánh Trân, Trần Thị Như Phụng, Nguyễn Huỳnh Anh Duy thuộc Khoa Công nghệ - Trường ĐH Cần Thơ đã chế tạo mô hình robot SCARA và phần mềm điều khiển, tính toán, mô phỏng để phục vụ các khóa học tại các trung tâm đào tạo chương trình STEM.

Mô hình Robot SCARA

 

 

Để phù hợp với mục tiêu áp dụng vào giáo dục, robot SCARA được thiết kế với tổng khối lượng nhỏ gọn (7kg), dễ dàng di chuyển, nhờ đó chi phí sản xuất, sửa chữa được giảm đáng kể. Giao diện của mô hình được thiết kế qua phần mềm MATLAB, kết nối thông qua chuẩn giao tiếp Bluetooth. So với các khóa học STEM trước đây, SCARA tạo điều kiện cho người học có thể thực hành trực tiếp trên mô hình cánh tay robot, giúp kích thích tư duy sáng tạo của học sinh – sinh viên, đa dạng hóa khả năng xây dựng bài giảng của giáo viên. Robot SCARA đang được ứng dụng để tổ chức các khóa học ngắn hạn tại Trường ĐH Cần Thơ, kết quả đạt được đã nhận về nhiều ý kiến tích cực từ phía giảng viên và sinh viên.

 

Y Phụng