//custa.cantho.gov.vn/files/images/tin-tuc/quang canh.jpg

Nông nghiệp hữu cơ – cơ hội và thách thức

Ngày 06/11/2020, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Cần Thơ phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Làm vườn thành phố và Hiệp Hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nông nghiệp hữu cơ – cơ hội và thách thức”.

Quang cảnh tại hội thảo.

Nông nghiệp hữu cơ được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển với thị trường rộng lớn và nhu cầu của con người ngày càng cao về thực phẩm sạch, an toàn.  Theo Tiến sĩ Võ Mai – Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, diện tích canh tác và nuôi trồng hữu cơ tại Việt Nam đang tăng nhanh chóng từ 12.120 ha năm 2007 lên 76.666 ha năm 2015 và ngày càng được mở rộng. Đến nay đã có 33/63 tỉnh, thành phố phát triển nhiều mô hình phát triển nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang đối mặt với nhiều thách thức như tập quán canh tác sản xuất sử dụng nhiều phân thuốc, biến đổi khí hậu, giá cả bấp bênh, yêu cầu về chất lương đất canh tác và nguồn nước tưới phải đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa ban hành được danh mục các loại phân thuốc hữu cơ đạt tiêu chuẩn, chi phí chứng nhận sản phẩm hữu cơ còn cao,…

Gian hàng trưng bày tại hội thảo

Để phát triển nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc ứng dụng công nghệ cao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác thì Nhà nước cần có chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế đối với các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp để họ mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Các địa phương xác định rõ đặc trưng, lợi thế cạnh tranh của từng vùng, từng sản phẩm để điều chỉnh, tập trung nguồn lực cho sản xuất, từng bước xây dựng chuỗi giá trị sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông sản hữu cơ. Nghiên cứu khoa học, đào tạo tập huấn chuyển giao công nghệ, liên kết với các tổ chức chứng nhận hữu cơ trong nước và quốc tế để phát huy hiệu quả, tuyên truyền phổ biến, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Hoài Ân.