NHÀ TRƯỜNG CẦN TỔ CHỨC THẬT KHOA HỌC MỌI VẤN ĐỀ
Trong những ngày cuối thàng 8, các trường trên phạm vi cả nước đều ráo riết, khẩn trương, tích cực chuẩn bị cho ngày khai giảng thống nhất toàn quốc: 5-9-2019. Nhân dịp này chúng tôi có một số suy nghĩ, tiếng nói với ngành giáo dục nói chung, các trường lớp nói riêng, nhằm thiết thực làm theo lời Bác Hồ dạy: thi đua dạy tốt, học tốt. Muốn đạt được mục tiêu trên thì “trường phải ra trường, lớp phải ra lớp” hay nói cách khác là trường phải an toàn.Vậy trường an toàn là trường như thế nào?
Trước hết, trường an toàn là trường phải an ninh, trật tự, không có cháy nổ, không có trộm cắp, thầy cô không đánh học sinh, các em học sinh không đánh lộn, không bị mất trộm, không bị bắt cóc, không có vấn nạn ấu dâm...không lạm thu.
Lớp học thiết kế xây dựng phải có lan can cao bằng 2/3 chiều cao của học sinh để tránh HS đùa nghịch xô đẩy té ngã, tai nạn. Lớp học thiết kế phải có đủ ánh sáng trời kết hợp với đèn điện.Thông gió mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông.
Thứ hai là, bàn ghế đóng phải có qui cách như phải có độ dốc vào phía lòng HS, chiều cao phù hợp với từng loại HS cấp I,cấp II, cấp III, từng loại bàn đủ chỗ cho 3 hay 4 hay 5 em để không phải nhồi nhét.
Sân trường phải có bóng mát để sinh hoạt dưới cờ, tâp thể dục và vui chơi cho các em. Phải chăm sóc cắt tỉa cành tươi, và cành khô để tránh gió làm gãy xuống gây tai nạn. Khu vực vệ sinh phải coi là công trình chính, chứ không phải là công trình phụ, phải có bảng hướng dẫn, nhắc nhở các em giữ vệ sinh chung, có chỗ rửa tay đủ nước và xà phòng, đảm bảo không lây lan bệnh truyền nhiễm lây chéo....
Thứ ba, trường an toàn còn phải là nơi an toàn về chất lượng học tập, về tỷ lệ học sinh lên lớp và chuyển cấp. Tham gia các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, luyện cho các em có thói quen nghiên cứu khoa học, và đi thi các môn toán, vật lý, hóa học quốc tế đem về vinh quang cho tổ quốc nói chung và trường mình nói riêng. Trường thực sự là nơi phát triển trí tuệ và tâm hồn, để mỗi ngày các em đến trường thực sự là một ngày vui.
Thứ tư, Đây là vấn đề quan trọng bậc nhất đó là sự an toàn cho bữa ăn, bởi sức khỏe là vàng. Phải thực hiên ăn chín, uống sôi “cơm dẻo-canh ngọt”, đảm bảo thể chất cho các em. Để đạt được mục tiêu yêu cầu trên theo chúng tôi nhà trường nên tôn trọng những điều kiện, tiêu chuẩn sau:
Phải kiểm soát chặt chẽ thực phẩm đầu vào, phải ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp có thương hiệu, có uy tín và đã là bạn truyền thống, phải đảm bảo hàng thực phẩm tươi ngon, nếu không có bạn hàng thì nên mua trong các siêu thị có uy tín. Dù mua ở đâu thì trứơc khi chế biến nhất thiết phải có y tá và những người có liên quan kiểm tra, xác nhận thực phậm đủ chất lượng.
Người đứng đầu hay người được ủy quyền là người thường xuyên nhắc nhở kiểm tra giám sát, không khoán trắng. Ban thanh tra nhân dân kết hợp hội phụ huynh học sinh thực hiện kiểm tra đột xuất. Chống thông đồng móc ngoặc, chống thờ ơ vô cảm.
Chú ý thức ăn đã chế biến phải lưu lại một ít trong thời gian một ngày để tiện cho việc kiểm tra khi cần thiết. Nếu tiếp tay với kẻ ác đầu độc học sinh là thất đức.
Nhà trường nên trang bị máy khử chất độc, chất bẩn thực phẩm trước khi nấu nướng cho an toàn.
Phụ huynh học sinh giao phó con em cho nhà trường và hy vọng con khỏe, con ngoan, học hành tiến bộ do vậy nhà trường, thầy cô ngoài chuyên môn ra cần phải có đạo đức và trách nhiệm, phải tích cực góp phần xây dựng trường lớp an toàn, hướng đến áp đụng công nghệ 4.0 theo kịp thời đại ngày nay, không để tụt hậu. Kiên quyết không để xảy ra sự việc xấu dù là nhỏ. Đề nghị ngành giáo dục xây dựng thêm các tiêu chí an toàn cho việc xét công nhận trường kiểu mẫu./
XUÂN BA