Nghiên cứu giáo dục STEM 4.0 thông qua mô hình ngôi nhà thông minh

Trước sự phát triền ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế và sự tiếp cận của cuộc các mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) kéo theo cả một hệ thống cần phải thay đổi để thích nghi và phát triển.

Trước nhất là ở con người cần nâng cao trình độ, tay nghề và biết tận dụng khoa học kỹ thuật dựa vào công nghệ để phát triển. Chính vì yêu cầu đó mà Tác giả Dương Bích Thảo giảng viên Khoa sư phạm, Đại học Cần Thơ đã sáng tạo nên Giải pháp “Nghiên cứu giáo dục STEM 4.0 thông qua mô hình ngôi nhà thông minh”.Trước tiên, chúng ta cần hiểu Giáo dục STEM nghĩa là trang bị cho người học kiến thức, kỹ năng có liên quan đến khoa học, công nghệ, và kỹ thuật,...Và các kiến thức ấy được tích hợp bổ trợ và lồng ghép cho nhau để áp dụng thực hành vào cuộc sống thường ngày.

 

 

Dựa đặc tính vượt trội đó tác giả Bích Thảo thực hiện nghiên cứu trên Giáo dục STEM thông qua mô hình ngôi nhà thông minh tích hợp từ nhiều hệ thống thông minh cho từng gian trong ngôi nhà, robot với những tính năng tự hoạt động hoặc được điều khiển bằng smartphone. Các em có thể tự lựa chọn chi tiết mà mình muốn thiết kế cho ngôi nhà các mô hình riêng lẻ với tính năng riêng, được thiết kế, lập trình, mã hóa, hoặc tính toán có thể hoạt động độc lập nhưng khi được ghép các mô hình riêng lẻ này lại với nhau ta được mô hình ngôi nhà thông minh đầy đủ. Qua đó nhằm phát huy tính sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức, tự lập kế hoạch cho toàn bộ hoạt động của các em.

Với giải pháp “Nghiên cứu giáo dục STEM 4.0 thông qua mô hình ngôi nhà thông minh” này như là một cách thức mới trong việc giảng dạy của giáo viên trong tương lai, với tính khả thi người học có đẩy mạnh tính cá nhân ý thức hơn trong việc học không lệ thuộc vào giáo viên. Bên cạnh đó nó còn nâng cao khả năng sáng tạo, chủ động, tính nhạy bén của đối tượng tham gia học nâng cao hiệu quả giảng dạy.

 

Lê Hoàng Nhã